Saturday, October 9, 2010

Cảm ơn em vì đã cho anh ăn

Mười hai tuổi, Herman Rosenbat cùng cả gia đình bị đưa đến Ba Lan và tống vào một trại tập trung của phát xít Đức. Ở đó, cậu bé phải làm một công việc khủng khiếp là đưa những xác người chết vì đói, vì rét, vì bệnh tật, bị giết vào lò thiêu. Suốt hai năm làm công việc đáng sợ này, cậu luôn tự hỏi liệu mình có thể thoát ra khỏi cái chết y như vậy không.

Một ngày nọ, Herman đói khát lê bước đến gần hàng rào thép gai, và nhìn thấy một cô bé ở bên kia hàng rào. “Anh đang làm gì trong đó vậy?” Herman không đáp mà hỏi lại: “Có thể cho tôi xin chút gì để ăn không?”. Cô bé nhìn Herman rồi lục trong túi áo khoác ra một quả táo, đưa cho cậu.

Trong suốt 7 tháng ròng, ngày nào cô bé cũng mang đến cho Herman một quả táo. Rồi một ngày Herman nói với cô bé đừng quay lại nữa vì cậu sắp bị chuyển đến một trại tập trung khác. Mắt cô bé ngấn lệ, cô khóc. Cậu bé cũng k hóc. Thực ra cậu đã khóc từ trước đấy, khi biết sẽ chẳng bao giờ gặp lại cô nữa.

Herman bị đưa đến Tiệp Khắc. Chỉ hai tiếng đồng hồ trước khi cậu bị xử chết trong buồng hơi ngạt, quân Nga đã giải phóng trại và Herman được tự do.

Gần như suốt 15 năm sau đó, Herman sống và làm việc tại New York. Một người bạn của Herman đã sắp xếp cho anh cuộc hẹn làm quen với một cô gái tên là Roma Radizika.

Herman lập tức bị cô gái đó thu hút, mà không hiểu vì sao khi họ bắt đầu kể chuyện về đời mình. Roma hỏi Herman trong thế chiến thứ hai anh đã ở đâu. Anh trả lời: “Tôi ở trong một trại tập trung”. Roma gật đầu: “Tôi cũng từng sống gần một trại tập trung, tôi gặp một cậu bé ở đó, tôi đã đưa táo qua hàng rào cho cậu ấy mỗi ngày”.

Herman cảm giác như có cả một tấn gạch đổ ập xuống đầu mình. Anh choáng váng. Anh hỏi cô ấy, “một cậu bé à? Cậu ấy cao đúng không?” “Đúng vậy”. Roma trả lời. Herman run rẩy tiếp lời “và rồi một ngày cậu ấy nói với cô rằng đừng đến nữa bởi vì cậu ấy sắp bị chuyển đi, đúng không?”. Cô gái kinh ngạc đáp “Vâng”. Và Herman nghẹn lời khi nói câu: “cậu bé đó chính là tôi”.

Roma và gia đình cô ấy chuyển từ Ba Lan đến Đức, dùng giấy tờ giả để che giấu việc họ là người Do Thái. Họ sống ở một trang trại bên cạnh trại tập trung mà Herman bị giam giữ, dưới cái tên giả để tránh bị bắt. Roma kể mỗi lần mang táo và bánh mỳ đến cho Herman, anh thường nói: “Ngày mai anh sẽ gặp lại em nhé!”

Herman đã cầu hôn Roma ngay tại cuộc hẹn ngày hôm đó. Anh nói rằng: “Hãy nhìn anh đây, anh sẽ không bao giờ để mất em nữa đâu…”

Vào năm 1996, trong The Oprah Show, Herman đã đứng lên hướng về phía vợ mình rồi nói: “Em yêu, em đã cho anh ăn khi đói, em đã cho anh ăn khi chúng ta là vợ chồng. Em đã cho anh ăn đến tận bây giờ. Lúc này đây, dù không còn đói khát nữa nhưng anh vẫn cần tình yêu của em”

Đến nay họ đã là vợ chồng được gần 50 năm. Ông Herman mỗi sáng thức dậy vẫn hôn vợ và nói: “Anh yêu em”. Đó là những lời rất thật từ trái tim ông dành cho người phụ nữ đã thương xót và chăm lo cho ông từ lần đầu gặp gỡ.

Oprah Winfrey Show ngày 1 tháng 1 năm 2006

No comments:

Post a Comment