Thursday, August 8, 2013

Tháng 9 năm 1752, 11 ngày biến mất trong lịch sử, nguồn gốc của nghỉ phép và April Fool's Day


Đây là ảnh chụp màn hình lịch tháng 9 năm 1752, một sự kiện thú vị trong lịch sử.

Bức ảnh không hề được Photoshop hay Mspaint, bạn cũng có thể tự mình Google lịch tháng 9 năm 1752 để tận mắt chứng kiến. 11 ngày trong tháng 9 này bỗng dưng… biến mất, từ ngày 3 đến 13. Nguyên do: Đây là tháng mà Vương Quốc Anh bắt đầu chuyển từ lịch Roman Julian (hay lịch Julius) sang lịch Gregorian (Gregory), tức lịch hiện đại, mà hầu hết các nước trên thế giới đang sử dụng.

Một năm lịch Julian dài hơn 11 ngày so với lịch Gregorian. Vì thế, nhà vua Anh ra lệnh xóa sổ 11 ngày trong tháng 9 năm 1752 đó ra khỏi lịch sử.

Cũng do vậy, công nhân của nước Anh tháng đó được làm việc ít hơn 11 ngày, nhưng vẫn được trả lương cả tháng. Đây là khởi đầu của cụm từ “paid leave” (hay nghỉ phép, không phải đi làm nhưng vẫn được trả lương). Đức Vua vạn tuế!

Trong lịch Julian cũ, tháng 4 là tháng đầu tiên của một năm, nhưng lịch Gregorian mới lại để tháng 1 là tháng đầu tiên. Kể cả khi đã chuyển sang lịch Gregorian, nhiều người vẫn tiếp tục giữ truyền thống cũ và tổ chức năm mới vào ngày 1/4.

Khi nói nặng nói nhẹ, kể cả ra luật cũng không được, Đức Vua Anh ban quốc lệnh tuyên bố những kẻ tiếp tục tổ chức năm mới vào ngày 1/4 sẽ bị gọi là những kẻ ngu ngốc (tiếng Anh: "Fools"), và kể từ đó, ngày 1/4 được gọi là "April Fool's Day." (Ngày của những kẻ ngốc, cá tháng tư).

Lịch sử quả thật rất thú vị.

Hùng Anh 
@Useful info

2 comments: