Friday, September 15, 2017

Tế bào T phát hiện và tiêu diệt tế bào ung thư

Liệu pháp T-Cell sử dụng những tế bào T đã được thay đổi để nhận dạng tốt hơn các tế bào ung thư. T-Cell là một trong số những thành phần quan trọng của hệ miễn dịch. Chúng nhận diện các loại virus và vi khuẩn có hại khi các mầm bệnh này xâm nhập vào cơ thể. T-Cell đặc biệt còn có khả năng "nhớ" để mỗi khi các mầm bệnh trên tấn công trở lại (một đợt bùng phát dịch mới chẳng hạn) thì chúng sẽ phản ứng nhanh để dập tắt dịch bệnh sớm hơn những cơ thể mới bị bệnh đó lần đầu.

Các nhà khoa học "huấn luyện" T-Cell để nhận dạng được đâu là "cư dân tốt" và đâu là "cư dân nổi loạn" bên trong cơ thể. Bằng cách gắn các đầu thụ cảm kháng nguyên dạng khảm (chimaeric antigen receptor - CAR) lên bề mặt T-Cell, nhóm của GS. Riddell đã thực hiện được điều tuyệt vời trên.

Có nhiều loại ung thư đã có phản ứng tốt với liệu pháp này. Đặc biệt như ung thư máu - loại ung thư không thể phẫu thuật mà chỉ có thể hoá trị, xạ trị hoặc ghép tuỷ (tuỷ dùng để ghép phải phù hợp với cơ thể bệnh nhân), liệu pháp T-Cell cũng tỏ ra hết sức khả quan. Ví dụ như 35 bệnh nhân ung thư lympho cấp tính (ALL) được điều trị thì có đến 94% đã chuyển sang tình trạng suy giảm hoàn toàn các dấu hiệu bệnh lý.

Youtube của Cambridge University https://www.youtube.com/watch?v=jgJKaP0Sj5U
http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/1761681/dot-pha-cach-mang-trong-dieu-tri-ung-thu-nho-t-cell
https://en.wikipedia.org/wiki/Cytotoxic_T_cell 

No comments:

Post a Comment